Swift Playgrounds

https://apps.apple.com/th/app/swift-playgrounds/id1496833156?mt=12


Swift Playgrounds เป็นเครื่องมือทางการศึกษาและสภาพแวดล้อมการพัฒนาสำหรับภาษาการเขียนโปรแกรมSwift ที่พัฒนาโดยApple Incซึ่งประกาศครั้งแรกในการประชุมWWDC 2016 เปิดตัวเป็นแอปพลิเคชั่น iPad ควบคู่ไปกับiOS 10โดยมีเวอร์ชั่นmacOSเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เปิดให้ใช้งานฟรีผ่านApp Storeของ Apple สำหรับiPadOSและMac App Storeสำหรับ macOS

นอกเหนือจากการเผยแพร่แอปพลิเคชัน Swift Playgrounds แล้ว Apple ยังจัดทำชุดบทเรียนเพื่อการศึกษาที่สอนการเขียนโปรแกรมและทักษะการดีบัก แอปพลิเคชันนี้ยังสามารถสมัครรับบทเรียนและเนื้อหาอื่น ๆ ที่เผยแพร่โดยบุคคลที่สาม รวมถึงบทเรียนที่อนุญาตให้ผู้ใช้ควบคุมของเล่นเพื่อการศึกษา เช่นหุ่นยนต์Lego Mindstorms EV3และSphero Apple เผยแพร่คู่มือหลักสูตรสำหรับนักการศึกษาที่ต้องการรวม Swift Playgrounds เข้ากับการสอนของพวกเขา

ภาพหน้าจอของ Swift Playgrounds เป้าหมายของแบบฝึกหัดนี้คือช่วย Byte รวบรวมอัญมณีโดยใช้คำสั่งง่ายๆ ร่วมกัน Swift Playgrounds ได้รับการออกแบบให้เป็นสภาพแวดล้อมการพัฒนาและเครื่องมือการศึกษาไปพร้อม ๆ กัน แอพนี้ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดบทเรียนและความท้าทาย เมื่อจัดเก็บไว้บน iPad แล้ว สิ่งเหล่านี้สามารถคัดลอกและแก้ไขได้โดยไม่ต้องใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 


บทเรียนเริ่มต้นของ Apple ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้ Swift Playgrounds ทุกคนดาวน์โหลด โดยมีอักขระสามตัว ได้แก่ Byte, Blu และ Hopper ในแต่ละความท้าทาย นักเขียนโค้ดรุ่นเยาว์จะถูกขอให้ช่วยตัวละครเหล่านี้บรรลุเป้าหมายง่ายๆ ด้วยการเขียนโค้ดคำสั่งง่ายๆ เมื่อความท้าทายกลายเป็นเรื่องยากขึ้น ต้องใช้อัลกอริธึมที่ซับซ้อนมากขึ้นในการแก้ปัญหาและนำแนวคิดใหม่มาใช้บทเรียนขั้นสูงในเด็กแนะนำให้ผู้ใช้คุณสมบัติที่ซับซ้อนมากขึ้นเช่นแอปเปิ้ลบลูทู ธและ Augmented Reality การพัฒนาแพลตฟอร์ม (ARKit) APIs 


นอกเหนือจากเนื้อหาเพื่อการศึกษาของ Apple แล้ว Swift Playgrounds สามารถดาวน์โหลดบทเรียนของบุคคลที่สามผ่านคุณสมบัติการสมัครรับข้อมูล บทเรียนของบุคคลที่สามบางบทอนุญาตให้แอปควบคุมหุ่นยนต์ (เช่นของเล่นเพื่อการศึกษาLego Mindstorms EV3และSphero ) และโดรน (เช่นParrot ) แอปเปิ้ลมีการเข้ารหัสชั้นเรียนโดยใช้   สวิฟท์สนามเด็กเล่นที่ร้าน Apple (11) 


Swift Playgrounds ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ที่มีความทุพพลภาพสามารถเข้าถึงได้อย่างเต็มที่ รองรับเทคโนโลยีโปรแกรมอ่านหน้าจอVoiceOverของ Apple และที่WWDC 2020 Apple ได้เปิดตัวบทเรียนที่เรียกว่า "Swan's Quest" ซึ่งใช้คุณสมบัติการช่วยการเข้าถึงเพื่อช่วยนักเรียนไขปริศนา


https://www.apple.com/th/education/k12/teaching-code/

รีวิวบทเรียนสนุกๆ บน Swift Playgrounds สำหรับ Mac และ iPad

เรียนรู้วิทยาการคำนวณและเขียนโค้ดง่ายๆ ด้วย Swift Playgrounds บน Mac และ iPad

เรียนเขียนโปรแกรมจากเกมบน iPad

EP1 เรามา เริ่มต้นโค๊ดดิ้ง(เขียนโปรแกรม)เกมกันดีกว่า

EP2 วิธีซื้อ iPad บน apple.com

EP3 วิธีสร้าง apple ID และ วิธีติดตั้ง Swift Playgrounds

EP4 โปรแกรม "สนทนา"

EP5 โปรแกรม "เครื่องคิดเลข"

EP6 เกม "เป่ายิ้งฉุบ"

EP7 เกม "ทายตัวเลข"

EP8 พูดคุยเกี่ยวกับ "var" และ "let"

EP9 เกม "คู่ หรือ คี่"

“ใครๆ ก็เขียนโค้ดไขปริศนาได้” คือคู่มือ Swift Playgrounds แบบใหม่หมดสำหรับนักเรียน ที่เน้นกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาและทักษะการคิดวิเคราะห์ผ่านกิจกรรมยืดหยุ่นรวม 40 ชั่วโมง เนื้อหาแต่ละบทจะช่วยนักเรียนสร้างสรรค์ผลงานจากสิ่งที่เรียนรู้ ทดลองใช้แนวคิดการเขียนโค้ดใหม่ๆ นำความเข้าใจมาปรับใช้ พร้อมกับบอกเล่าเรื่องราวการเขียนโค้ดว่ามีผลต่อตนเองอย่างไรได้อย่างสร้างสรรค์

“คู่มือผู้สอนใครๆ ก็เขียนโค้ดไขปริศนา” ได้จะช่วยให้ผู้สอนนำการเขียนโค้ดมาสู่ชั้นเรียนได้ไม่ว่าจะมีประสบการณ์ในการเขียนโค้ดมาก่อนหรือไม่ก็ตาม โดยคู่มือนี้ได้รวบรวมวิธีการที่มีประสิทธิภาพเพื่อถ่ายทอด เพิ่มพูนความรู้และขยายขอบข่ายการเรียนรู้ของนักเรียน ทั้งยังมีตัวอย่างวิธีการไขปริศนาของ Swift Playgrounds รวมถึงกลยุทธ์การประเมินผล แหล่งข้อมูลการช่วยการเข้าถึง และความเชื่อมโยงกับมาตรฐาน CSTA

หลังจากแก้ปริศนา "ใครๆ ก็เขียนโค้ดได้" สำเร็จแล้ว ให้ก้าวไปสู่ขั้นตอนถัดไปบนเส้นทางการเขียนโค้ดของคุณด้วยการผจญภัย "ใครๆ ก็เขียนโค้ดได้" บทเรียนในคู่มือนี้จะแนะนำให้คุณรู้จักแนวคิดการเขียนโค้ดขั้นสูงเพิ่มเติม คุณจะใช้เนื้อหา Swift Playgrounds ที่หลากหลายเพื่อทดลองเขียนโค้ดและแสดงความคิดสร้างสรรค์ของคุณ อีกทั้งยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการออกแบบแอพในขณะที่คุณเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อสร้างโปรเจ็กต์ก่อนจบหลักสูตร

หลักสูตรนี้ได้รับการออกแบบมาสำหรับนักเรียนที่แก้ปริศนา "ใครๆ ก็เขียนโค้ดได้" สำเร็จแล้ว โดยหลักสูตร "การผจญภัย" จะเสนอกิจกรรมปลายเปิดที่ให้นักเรียนได้เลือกวิธีแสดงสิ่งที่ตนเรียนรู้ นักเรียนจะใช้เนื้อหา Swift Playgrounds ที่หลากหลายเพื่อทดลองออกแบบเชิงคอมโพเนนต์ ใช้คุณสมบัติของฮาร์ดแวร์ และเขียนโปรแกรมที่ขับเคลื่อนด้วยเหตุการณ์เพื่อแสดงความคิดสร้างสรรค์ของตน นอกจากนี้ นักเรียนยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดในการพัฒนาแอพและกระบวนการออกแบบแอพที่จะได้ใช้ตลอดหลักสูตรในขณะที่นักเรียนเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อสร้างโปรเจ็กต์ประเมินผลใน Swift Playgrounds คู่มือผู้สอนสำหรับการผจญภัยจะมอบวิธีทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น สร้างความแตกต่างให้กับการเรียนรู้ และปรับแต่งสนามเด็กเล่นสำหรับนักเรียนให้แก่นักการศึกษา